Trung tâm mua sắm được xem là một trong số những yếu tố tác động đến giá bán bất động và người dẫn sẵn sàng nhiều hơn để ở gần tiện ích này, theo các nghiên cứu.

Theo nghiên cứu công bố năm 2018 của tác giả Ling Zhang thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bất động sản, Đại học Chiết Giang (Hàng Châu, Trung Quốc), các trung tâm mua sắm đã định hình lại ngành bán lẻ, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực và cải thiện mức sống của người dân.

Xem thêm dự án Gem Park Hải Phòng của chủ đầu tư N.H.O.

Các trung tâm mua sắm mang lại sự tiện lợi về mặt thương mại cho các khu dân cư xung quanh, gián tiếp làm tăng giá trị của những tài sản này trên thị trường nhà ở. Tại những khu vực xung quanh một trung tâm thương mại ở Hàng Châu, giá nhà đất tăng hơn 10% sau khi dự án này khai trương.

Phối cảnh một trung tâm thương mại.

Phối cảnh một trung tâm thương mại.

Giới quan sát nhận định, các trung tâm thương mại có thể mang lại những tiện ích đáng kể cho người dân xung quanh. Do đó, mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để đầu tư vào các bất động sản nhà ở có khả năng tiếp cận tốt với các trung tâm thương mại. Sự hiện diện của các trung tâm mua sắm xung quanh khu dân cư cũng là thông tin quan trọng thường được các chủ đầu tư quảng cáo đối với khách hàng mục tiêu. Nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các trung tâm mua sắm tác động đáng kể đến giá nhà đất.

“Người mua thường sẵn sàng chi nhiều hơn cho sự thuận tiện. Thành thật mà nói, hầu hết người mua nhà đều hiểu rằng giá của một bất động sản gần trung tâm mua sắm sẽ cao hơn và họ sẽ phải trả thêm phí cho ‘đặc quyền’ này”, ông Andrew Nair – Phó Giám đốc Bộ phận tại ERA Realty Network cho hay.

Theo đại diện WeLand – đơn vị tư vấn phát triển kinh doanh nhiều dự án bất động sản, người Việt cũng có quan niệm “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” (thứ nhất gần chợ, thứ hai gần sông, thứ ba gần đường). Điều này đã thúc đẩy cư dân tìm đến các dự án có vị trí trung tâm, nơi thuận tiện mua sắm, có hoạt động thương mại phát triển, dễ dàng tận hưởng các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực độc đáo.

“Ví dụ thời gian qua, sự xuất đại siêu thị Aeon Mall tại một số tỉnh thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Bình Dương… giá bất động sản quanh đó đều có mức nhỉnh hơn”, đại diện WeLand cho biết.

Trung tâm thương mại AEON Mall tại Hải Phòng.

Trung tâm thương mại AEON Mall tại Hải Phòng.

Aeon Mall là một trong những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng nhất tại Nhật Bản với bề dày lịch sử lên đến 250 năm. Tại Việt Nam, thương hiệu này thành lập trung tâm thương mại đầu tiên từ năm 2011 và dự kiến mở 30 trung tâm mua sắm tại các tỉnh thành lớn đến năm 2030.

Sự xuất hiện của ông lớn này mang đến một định nghĩa mới về đại siêu thị cho thị trường bán lẻ trong nước. Quy mô lớn, đa dạng về dịch vụ, tiện ích, sự đầu tư bài bản về hạ tầng, tỉ mỉ trong thiết kế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân giúp thương hiệu này ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch trung tâm thương mại AEON Mall tại khu đất đường Cái Lân, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Với diện tích đất nghiên cứu rộng 9,12 ha, AEON Mall Hạ Long hứa hẹn là điểm mua sắm, vui chơi, giải trí được mong đợi trong khu vực.

“Sự xuất hiện của Aeon Mall, ngoài vai trò là một điểm mua sắm kích thích nhu cầu tiêu dùng, còn được dự báo sẽ làm tăng sức nóng cho thị trường bất động sản Hạ Long, đặc biệt là các dự án lân cận như The Dragon Castle của nhà phát triển bất động sản đến từ Hàn Quốc – N.H.O”, đại diện WeLand phân tích.

Dự án The Dragon Castle tại thành phố Hạ Long, cạnh trung tâm thương mại AEON Mall.

Dự án The Dragon Castle tại thành phố Hạ Long, cạnh trung tâm thương mại AEON Mall.

Bên cạnh vị trí kế cận đại siêu thị của Nhật Bản, khu căn hộ The Dragon Castle cũng được đánh giá cao bởi pháp lý minh bạch, thiết kế hiện đại và sang trọng, thuận tiện cho cuộc sống của cư dân.

Theo chủ đầu tư, dự án ghi nhận nhiều giao dịch mua bán trong quý II/2023. Dự án cũng đang có mức giá cạnh tranh tại khu vực, khoảng 30 triệu đồng một m2, với nhiều hình thức thanh toán cùng lãi suất ưu đãi.

Trong tháng ngâu, chủ đầu tư Hàn Quốc tung ra loạt ưu đãi kích cầu. Cụ thể, khách hàng mua nhà trong tháng này sẽ được chiết khấu từ 3 đến 4% (ưu đãi có số lượng hạn chế), giảm thêm 5% nếu chọn thanh toán nhanh. Nếu chọn thanh toán theo tiến độ, trong 12 đợt thanh toán đầu tiên, người mua chỉ cần đóng 0,5% một tháng – tương đương khoảng 11 triệu đồng mỗi tháng đối với căn hộ 3 phòng ngủ. Trong trường hợp khách hàng chọn vay vốn ngân hàng, có thể vay đến 70% tổng giá trị căn hộ, ân hạn trả gốc trong 18 tháng và miễn phí trả nợ trước hạn.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tặng khách hàng một năm phí quản lý, đồ nội thất như: máy lạnh ở các phòng ngủ và phòng khách, tủ bếp trên và tủ bếp dưới, bếp điện, máy hút mùi… Theo đó, nếu lựa chọn căn hộ 3 phòng khách hàng chỉ cần thanh toán 30%, tương đương từ 715 triệu là có thể dọn vào ở ngay.